Manaslu Circuit Trek - Một hành trình đầy phiêu lưu

Conrad và tôi gặp nhau 2 năm trước và vô tình chúng tôi đã nói đến chuyện đi Nepal, 2 năm sau chúng tôi đặt vé máy bay tới Kathmandu 16 ngày, trong khi tham khảo thông tin về những cung trekking ở nepal, có những cung nổi tiếng như Annapurna Circuit Trek hay Everest Base Camp Trek khá thử thách nhưng chúng tôi ngại kẹt xe trên dãy Himalaya nên đã chọn cung Manaslu Ciruit Trek ít người và hoang dã hơn nhưng không kém phần thử thách cho hành trình phiêu lưu của mình.

Manaslu Circuit Trek cần đến 3 loại giấy phép khác nhau: ACAP (Annapurna Conservation Area Permit) để ngang qua khu bảo tồn Annapurna vì sau khi vượt đèo Larkya La cung trek này sẽ kết thúc ở Besisahar, TIMS (Trekker Information Management System) và giấy phép vào khu vực hạn chế Manaslu. Top1Trekking đã giúp sắp xếp các giấy phép khác thì loại giấy phép vào khu vực hạn chế Manaslu cần có bản gốc hộ chiếu vì thế cần một ngày thăm quan ở Kathmandu để chờ giấy phép. Chúng tôi đã có một ngày thăm quan bảo tàng sống ở thung lũng Kathmandu, vào thành phố cổ Bhaktapur Durbar Square chiêm ngưỡng nghệ thuật đẽo gỗ làm cửa của người Newa, ăn trưa ở tầng thượng nhà hàng ngắm nhìn bảo tháp Bouddhanath, vô tình trúng ngày sinh của Đức Phật nên khá đông phật tử tới làm kora. Cuối ngày chúng tôi đến đền thiêng của người Hindu ở Pashupatinath xem lễ hỏa táng ngay bờ sông Bagmati, một ngày nhiều trải nghiệm về văn hóa.

Chụp hình với Shadus ở đền Pashupatinath

NGÀY 1: CHUYẾN XE SỐC ĐIÊN CUỒNG - Arughat (550m/1804ft)

Nepal là đất nước chứa đựng nhiều điều không dự đoán trước, chúng tôi không thể có giấy phép vào vùng hạn chế Manaslu đúng kế hoạch vì văn phòng nhập cảnh Nepal đóng cửa buổi chiều và ngày hôm sau là ngày quốc tế Lao Động. Thay vì di chuyển đến Soti Khola như dự tính chúng tôi đến Arughat chờ giấy phép vì sau đó không thể nhận được đầy đủ giấy tờ. Chúng tôi lên đường trên chiếc xe Jeep qua những con đường đất và đá sốc điên cuồng, sau 7 tiếng đồng hồ ngồi trong xe chúng tôi tới nơi, vùng này bị ảnh hưởng nặng nề bởi trận động đất 2015 nên chúng tôi vẫn thấy những dấu ấn của nhà cửa bị tàn phá bởi trận động đất.

NGÀY 2: KHÔNG KHÍ TRONG LÀNH TRÊN NÚI – Trek đến Machha Khola (900m/2,952ft) - 23.28 km

Với đội ngũ Top1Trekking, chúng tôi bắt đầu trek

Ngay khi nhận được giấy phép chúng tôi bắt đầu hành trình trekking, ngày đầu tiên chúng tôi rất phấn khởi khi không còn phải ngồi trong xe nữa mà đã rời xa thành phố để hít thở không khí trong lành trên núi. Đường đi dọc theo con sông Buri Gandaki ngày xưa là con đường buôn bán muối giữa Nepal và Tây Tạng ngày nay được dùng bởi dân đi trek, người địa phương và những con la thồ hàng. Đường đi dốc xuống lòng sông, lên những đỉnh đồi qua những chiếc cầu treo đung đưa chúng tôi đến Machha Khola khi chân đã mỏi, chúng tôi nghỉ đêm đầu tiên trên núi, những ngôi nhà bằng đá chúng tôi thấy trên TV từ trước nay đã ngay trước mắt.

Con đường thi thoảng đi dưới lòng sông - Manaslu Circuit Trek

Cây cầu treo bắc ngang cua hẻm núi

NGÀY 3: KẸT XE Ở TRÊN NÚI - Trek đến Jagat (1,340m/4,396ft), 22.89km, 9 tiếng

Chung con đường mòn với những con la

Đường đi cảnh dẹp tuyệt vời, không khí trong lành không khói bụi không tiếng ồn, chung con đường mòn nhỏ với những con dê, những con la như là bị kẹt xe trên núi mà vui quá chừng, những con la thồ đồ ăn và hàng hóa lên trên núi cao. Dọc đường đi là những thác nước trên cao, những ruộng bậc thang xanh mướt, những ngôi nhà mái tranh, những em bé mà hồng, vượt qua những cây cầu treo. Sau 9 tiếng đồng hồ đi bộ chúng tôi đến Jagart, chính thức vào vùng hạn chế khu bảo tồn Manaslu. Thiên nhiên hoang dã đáng kinh ngạc khiên những sự mệt mỏi tan biến, màu sắc thay đổi, màu đá, mà lá cây, những loài động vật hoang dã... tất cả đều tuyệt vời, nếu có cơ hội hãy đi cung này nhé.

Chung đường với la thồ hàng thật vui

Đường đi ngang qua những ruộng bậc thang xanh mướt

Trẻ em ở khu bảo tồn Manaslu

NGÀY 4: CẢNH ĐẸP KHÔNG BAO GIỜ CHÁN -  Trek đến Deng (2,095m/6,873ft), 21.4km, 8 tiếng

Cảnh sắc thay đổi chỉ trong một ngày nên chúng tôi không bao giờ thấy chán. Thỉnh thoảng chúng tôi đi trên những chiếc cầu treo bắc ngang qua con sông chảy xiết, khi khác lại đi ngang qua ruộng lúa bậc thang xanh thẫm với tiếng chim hót ríu rít, tiếng chuông vang lên báo hiệu một đoàn la đến và một khoảnh khắc tắc nghẽn của giao thông trên núi. Đường đi qua rừng, qua những triền núi với vòng lặp đi lên và đi xuống như chưa bao giờ ngừng lại. Chúng tôi nhảy múa trên nền nhạc Nepalese để quên đi cái mệt và chúng tôi đã biết cách bắt chước được tiếng dê kêu bee bee đáng yêu. Ngày hôm nay nhìn thấy thoáng qua ngọn Ganesh Himal.

Dòng sông Buri Gandaki phía dưới

Cây cầu treo bắc ngang qua sông trong khu bảo tồn Manaslu

Giãn cơ cho đôi chân bớt mỏi

NGÀY 5: NƯỚC LẠNH ĐỂ TRỊ LIỆU CHO ĐÔI CHÂN MỎI MỆT - Trek đến Namrung (2,900m/9,514ft)

Một ngày nắng đi bộ nóng nực, chúng tôi ngang qua ngôi làng nơi những người dân bản địa ngồi đẽo đá lóc cóc để xây nhà, những cây thông bị chặt để làm nhà, chính phủ Nepal cho phép người dân sống trong khu bảo tồn Manaslu được sử dụng gỗ thông làm nhà nhưng hạn chế khai thác và nằm trong sự kiểm soát. Đường đi ngang qua những phiến đá Mani đặt hai bên đường, tượng phật và những dòng mantra “OM MANI PADME HUM” được khắc trên phiến đá, biểu hiện của vùng người dân theo đạo phật Kim Cương Thừa. Đường đi lại đưa chúng tôi vào rừng rời xa khỏi văn minh của thế giới, leo lên những triền núi nhìn xuống dưới sâu không thấy được ánh sáng, quá sâu tôi không dám nhìn, phía bên kia thác nước chảy như dải lụa xuống dưới lòng sông sâu. Từng bước từng bước leo chúng tôi đã nhìn thấy ngọn Manaslu, cao thứ 8 trên thế giới. Đầu gối và ngay cả chân mỏi tê muốn được massage, nhưng không có người massage nào cả chỉ có dòng suối mát lạnh để trị liệu cho đôi chân mỏi. Chúng tôi dừng ở Jungle Lodges (Lunga Chhyuda, 2,375m), 1.5 thay vì tiếp tục đến Namrung.

Lần đầu nhìn thấy núi tuyết trắng

Đứng ở cửa xếp bằng đá và cờ phướng bay phấp phới trong gió

NGÀY 6: MỘT VÒNG LẶP LÊN DỐC VÀ XUỐNG DỐC - Trek đến Lho (3,180m), 20km, gần 8 tiếng

Lại là một ngày nắng khác, hôm nay chúng tôi đã tới độ cao 3,000m để đến Lho, con đường ngang qua một bức tường đá mani dài tới ngôi làng Limi nơi những lá cờ phướng bay phấp phới và cánh đồng cỏ xanh mướt dập dìu trong gió. Một vòng lặp lên dốc và xuống dốc như chưa có hồi kết, càng lên cao càng ít khí oxy để thở, chúng tôi nghe hơi thở nặng nề và nghĩ sẽ rất khó khăn để ngủ ở trên cao như thế, chúng tôi chỉ mong sớm được tháo đôi giày trek để đôi chân được thở sau một ngày dài. Ở Lho có tu viện Rimbu đứng ngay phía trước ngọn Manaslu cao ngất ngưỡng.

Tranh Thangka vẽ ở tu viện Rimbu

Tách trà Masala nóng hổi với cảnh đẹp tuyệt vời

NGÀY 7: MANASLU, CHÚNG TÔI ĐẾN ĐÂY! Trek đến Samagaeon (3,520m/11,548ft)

Manaslu, chúng tôi đến đây

Manaslu, ngọn núi cao thứ 8 trên thế giới đằng sau lưng

Dậy sớm với cảnh đẹp nghẹt thở của ngọn Manaslu, cao thứ 8 trên thế giới và không khí trong lành không chút bụi cảm thấy thật là có phước quá chừng 🙏, chuẩn bị đến Samagaeon. Con đường lại đi ngang qua một bức tường đá mani dài, càn lên cao càng thấy nhiều tu viện Phật Giáo và những bảo tháp dọc đường, một số bị phá hủy bởi trận động đất 2015. Với núi xung quanh chúng tôi 360 độ, càng lên cao cảnh đẹp càng tuyệt vời và ngọn Manaslu ngay phía trước mặt, và nhiều lần nữa những đoàn la lại chung đường cùng chúng tôi, không thể cảm thấy chán với cảnh đẹp thay đổi từ rừng thống đến thung lũng cỏ xanh mướt rộng mở nơi những chú Yak nằm nghỉ ngơi, những bông hoa xinh đẹp chào đón chúng tôi dọc đường, ngang qua làng Shyala xinh đẹp với cảnh núi tuyệt vời chẳng gì sánh nổi, chúng tôi đến Samagaoen khi ngọn núi “bất khuất” Manaslu trông thật gần.

Những phiến đá Mani được khắc dòng mantra "OM MANI PADME HUM"

Thung lũng cỏ xanh mướt rộng mở và núi tuyết sơn hùng vĩ phía xa

Những bông hoa rực rỡ ở khu bảo tồn Manaslu

NGÀY 8: CƠN MƯA TUYẾT BẤT CHỢT - Trek đến Samdo (3,875m/12,713ft) – 4 tiếng

Chúng tôi lên đường đến Samdo, vẫn là những ngọn núi tuyết trắng bao bọc xung quanh, thung lũng đẹp tuyệt với dãy Himalaya phía chân trời. Hôm nay, đã là cả tuần chúng tôi đi lên cao và vừa làm quen với độ cao, chúng tôi thấy băng tuyết, sông băng, tu viện và rất nhiều thứ khác bạn có thể đến và ngắm nhìn, vừa đi vừa ngắm và làm quen với độ cao khi leo dốc. Nghĩ đến việc đến Dharmashala (4,450m/14,599ft) chúng tôi cảm thấy háo hức và không biết mệt mỏi, nhưng chỉ một giờ đồng hồ sau khi đến Samdo, mưa tuyết bắt đầu rơi bất chợt, quá lạnh mà cũng quá đẹp tôi ngồi trong nhà nghỉ nhìn ra ngoài cửa sổ ngắm đoàn Yak đi dưới cơn mưa tuyết mùa xuân. Lần đầu tiên nhìn thấy tuyết.

Đường đi qua thung lũng với cỏ xanh

Sông băng và chảy sẻ đôi ngọn núi

Tuyết rơi ở Samdo sau một tiếng đồng hồ tới nơi

NGÀY 9: MỘT CUỘC CHẠY MARATHON XUỐNG NÚI

Buổi sáng sớm ở Samdo chào đón chúng tôi với một sự ngỡ ngàng ❄️❄️❄️❄️ tuyết trắng một vùng và rơi dày đặc không thể tiếp tục tới Dharamsala. Gần như không có một kết nối nào giữa Samdo và Dharamsala khiến tình hình căng thẳng và nhiều lo lắng có nên tiếp tục leo lên trong điều kiện thời tiết như thế.  Chúng tôi không có đủ thời gian để đợi ở đây chờ thời tiết ấm dần đủ để tuyết tan, sau 1 tiếng đồng hồ chúng tôi quyết định quay trở lại con đường đã đi lên, trở lại Arughat đi Jeep về Kathmandu và đón chuyến bay về nhà. Lúc này khá căng thẳng, mất đến 8 ngày để lên đến Samdo và chỉ có 4 ngày để xuống núi???😱😱😱

Bạn có thể tượng tượng, giống như là một cuộc chạy Marathon xuống núi trong tuyết 😥😓
Nhưng không còn sự lựa chọn nào khác!!! Đúng là một phần của hành trình phiêu lưu là thế!!! Và rồi chúng tôi gói ghém đồ đạc rời khỏi Samdo. Đi gấp đôi đoạn đường của cung không hề vui, 135km như kế hoạch biến thành 260km!!! Arggg!!!

Bảo tháp phật giáo chìm trong tuyết

Tuyết rơi quá dày không thể đi tiếp đến Dharamsala

NHỮNG NGÀY CUỐI CÙNG: ĐÚNG LÀ MỘT HÀNH TRÌNH ĐẦY PHIÊU LƯU

Con đường bị sạt lở, một cuộc chạy marathon xuống núi

Những ngày cuối cùng của hành trình khá vui nhưng đúng là đầy kịch tính, sau khi chúng tôi trở lại Lho tuyết vẫn rơi và sống mũi tôi lạnh cay, cuộc chạy đua marathon xuống núi tiếp tục qua vùng bị sạt lở, chúng tôi đến Arughat sau những ngày đi dài và mệt mỏi nhưng lại bị kẹt ở Arughat vì chính trị bất ổn, người ta đã chặn đường không cho đi. Những sự bất ngờ còn chưa dừng ở đó, đêm mưa rơi nặng hạt và sáng ra con đường đất đỏ đã chuyển thành những vũng bùn lầy lội, xe cộ kẹt trong bùn, mất đến 12 tiếng đồng hồ để trở lại Kathmandu thay vì 7 tiếng. Ơn chúa chúng tôi đã kịp về đến nơi trước 5 giờ bay, thật là một hành trình phiêu lưu đầy kịch tính từ đầy đến cuối. Chúng tôi đã trải nghiệm nhiều điều và cảm thấy thật may mắn vì có cơ hổi trải nghiệm thiên nhiên đẹp tuyệt và con người hiền hậu. ❤️

Thật là một hành trình phiêu lưu đầy kịch tính

We feel grateful for the experience.jpg

Chúng tôi mong chờ hành trình thử thách tiếp theo 💪
Cảm ơn Hoang Yen và RL Ramu, Ram Chandra Lamichhane Suzan Bhatta Rai ở Top1Trekking vì tất cả những gì các bạn làm cho chúng tôi 🙏

LỊCH KHỞI HÀNH

➡ XEM CHI TIẾT

Đọc thêm về những hành trình khác