Mỗi chuyến đi là một câu chuyện kể - Nàng công chúa lọ lem Nepal

Đó là câu chuyện về một đất nước mang lại cho ta nhiều cung bậc cảm xúc từ thất vọng, định kiến, đến ngỡ ngàng, say mê và vỡ oà choáng ngợp...

Đó là trải nghiệm lần đầu tiên trong đời về một cách để thử thách ý chí và vượt qua chính mình...

Đó là câu chuyện về tình bạn để ta càng hiểu hơn câu nói “muốn đi nhanh hãy đi một mình, muốn đi xa hãy đi cùng nhau”...
— Hương Nguyễn

Nepal, Nàng công chúa lọ lem

Nepal trước đây chưa từng nằm trong "travel bucket list" của mình vì ấn tượng nơi đây chỉ là một đất nước rất nghèo với những trận động đất tang thương, trekking cũng chưa từng là sở thích vì tính vốn vô cùng sợ nắng. Mãi cho đến khi được inspire bởi những tấm hình tuyệt đẹp của em Hoang Yen và tình yêu của em dành cho nơi này thì nhóm bộ tứ đã quyết định chọn Nepal làm điểm đến trong vòng 1 nốt nhạc.

Nếu sau chuyến đi này có ai hỏi Nepal có gì mà đã cuốn hút chúng tôi đến thế thì hình ảnh đầu tiên khiến mình liên tưởng chính là một cô công chúa lọ lem. Ý chí của bạn, sự cảm thông, tình yêu thiên nhiên của bạn sẽ là thứ nước tinh khiết gột rửa đi những bụi bặm, nhọ than trên khuôn mặt và thân thể xinh đẹp của cô và sự lãng mạn trong tâm hồn mỗi người chính là những bộ váy áo tuyệt đẹp cô khoác trên mình.

Trekking chưa từng là sở thích của mình...

Kathmandu - điểm dừng chân đầu tiên của chúng tôi có lẽ là một trong một trong những thủ đô nghèo nhất trên thế giới mặc dù đã đem lại ấn tượng ban đầu khá tốt với hệ thống cấp visa tự động tại sân bay và nụ cười thân thiện của nhân viên hải quan khi làm thủ tục nhập cảnh lúc nửa đêm. Tuy nhiên, dưới ánh sáng ban ngày, Kathmandu phơi bày hết những sự tồi tàn, nhếch nhác của nó. Toàn thành phố như một tổ hợp những khu slums (ổ chuột) với cơ man là rác và bụi mà chúng tôi gọi một cách lạc quan là "bụi organic", chắc chắn không có hoá chất độc hại vì làm gì có ngành công nghiệp nào phát triển đâu mà có hoá chất. Hầu như nơi nào trong thành phố cũng như mới bị động đất ngày hôm qua với những đống gạch đá ngổn ngang, những ngôi nhà đang xây dở không tô trát vì dân ở đây có tiền đến đâu xây đến đó. Cơ sở hạ tầng, đường xá cực kỳ kém khiến cả lũ vừa đi vừa không ngớt miệng chửi rủa là không hiểu cái chính phủ Nepal nó làm được trò trống gì hay chỉ ngồi không ăn tiền (Nepal là nước có tỉ lệ tham nhũng rất cao). "Đặc sản Nepal - đi xe hơi lả lơi như cưỡi ngựa" là câu mô tả của Toc Den trong ngày đầu tiên khám phá Kathmandu và trên con đường gập ghềnh ổ gà ổ voi đến Nagarkot.

Ngày hôm sau, quãng đường ô tô dài 200km mà mất những 9 tiếng đồng hồ vật vã đến thành phố Pokhara - điểm hội tụ của các trekker đã là một nỗi ác mộng khiến cả lũ quyết định đổi chặng về bằng máy bay khi chuyến bay chỉ có 20 phút. Tuy nhiên, như để bù đắp những thất vọng mà Kathmandu mang lại, khung cảnh buổi sớm mai ngay bên ngoài khung cửa sổ khách sạn ở thành phố Pokhara xinh đẹp đã khiến tất cả ngỡ ngàng khi rặng Himalaya phủ tuyết trắng xoá hiện ra ngay trước mắt trên nền bầu trời xanh trong vắt.

6 ngày trek lên đến độ cao hơn 3,200m, với gần 118,000 bước chân và tổng chiều dài gần 90km

Với những trekker ở trình độ Beginner như chúng tôi hay Intermediate thì cung Poon Hill là một sự lựa chọn hoàn hảo với sự đa dạng phong phú về địa hình và độ khó có thể được điều chỉnh theo sức khỏe. Chặng đường trekking 6 ngày lên đến độ cao hơn 3200m, với gần 118.000 bước chân và tổng chiều dài gần 90km từ Nayapool qua Tikhedhunga - Ghoreapani lên đến đỉnh Poon Hill, và từ Poon Hill quay trở về qua Tadapani - Chomrong - Jhinudanda sẽ là một kỷ lục mà đến khi tổng kết lại cả nhóm cũng không thể tin nổi là mình đã làm được.

Những lúc dừng chân chơi cũng là lúc chúng tôi lấy lại sức cho những bước đi kế tiếp - Photo: Top1Trekking

Trước chuyến đi này, chính bản thân mình cũng đã từng đặt ra câu hỏi không hiểu những người đam mê leo núi, đam mê đi trek trong những địa hình và điều kiện cực kỳ khó khăn thiếu thốn họ tìm thấy được niềm vui gì từ việc tự hành xác mình như vậy, nhưng sau chuyến đi này thì mình đã phần nào hiểu được. Khi ta lặng lẽ đếm từng bước chân trên cung đường trek, khi ta hầu như cắt hết mọi sự liên lạc với thế giới bên ngoài, khi ta bước ra ngoài cái “comfort zone” thường nhật, khi ta tưởng như đã đến ngưỡng tận cùng của sức chịu đựng thì cũng là lúc ta cho mình cơ hội được hiểu chính mình hơn và cảm nhận được nhiều hơn vẻ đẹp và sự kỳ diệu của cuộc sống. Đó là khi ta thấy mình trở nên mạnh mẽ khi giữ được sự tĩnh tâm, bình thản trước mọi khó khăn cuộc sống, cũng giống như việc dõi theo từng bước chân chậm rãi và lắng nghe tiếng từng hơi thở đều đặn rồi sẽ đưa ta đến đích dù đó là đỉnh núi rất cao. Đó là khi ta cảm nhận được rõ ràng hơn vẻ đẹp của từng cành cây, ngọn cỏ, được giá trị của những điều đơn giản nhất mà đôi khi ta chỉ đi lướt qua. Đó là sau mỗi thử thách tưởng chừng như bất tận thì niềm hạnh phúc lại đến vào những lúc ta ít ngờ nhất, và những lúc tưởng như hành trình chỉ là trải thảm hoa thì khó khăn bất ngờ lại hiện ra trước mắt. Đó là sự trân quý và biết ơn những người luôn đồng hành đã cho ta sự động viên đúng lúc, cũng giống như những người bạn đã ở bên trong suốt chặng đường và những người thân và bạn bè ở nhà đang âm thầm ủng hộ để ta được sống theo cách mà ta muốn… Có rất nhiều điều mà chỉ ở hành trình như thế này mình mới cảm nhận được.

Những người bạn ở bên động viên trong suốt chặng đường trek, Tadapani đến Chomrong

Một chặng đường đầy ngỡ ngàng....

Mình sẽ không tả nhiều về cảnh đẹp tuyệt vời của cung đường đã đi qua vì có lẽ không có lời lẽ nào, không có chiếc máy ảnh nào có thể lột tả được hết sự hùng vĩ của thiên nhiên và những xúc cảm chạm vào tận góc sâu tâm hồn của từng thành viên trong nhóm. Và cũng như cô công chúa lọ lem khi đã được gột bỏ lớp nhọ than bên ngoài, mỗi người sẽ khoác cho cô một bộ váy áo khác nhau bằng sự cảm nhận riêng của mình. Khi xem những tấm ảnh trong album này, có thể bạn sẽ thấy đâu đó hình ảnh của vùng núi Tây Bắc Việt Nam với những thửa ruộng bậc thang và cánh đồng hoa tam giác mạch, bạn sẽ bắt gặp những hình ảnh gợi nhớ đến dãy núi Alpes tuyết phủ trắng xóa hay những làng quê ở Thụy Sĩ, bạn cũng có thể thấy như đang lạc vào cánh rừng già Amazon huyền bí và đầy mê hoặc. Chỉ biết rằng, chặng đường đã đưa chúng tôi đi từ ngỡ ngàng này đến ngỡ ngàng khác với thiên nhiên, với con người và với chính mình.

Với những người bạn đồng hành tuyệt vời....

Cám ơn những người bạn đồng hành Kim Thư Nguyễn Solei'l Cao Toc Den Tien Dung Nguyen Hiếu Đàm và cô bé sắt Pip Pi Maru đã làm nên những kỷ niệm không thể nào quên được trong chuyến đi <3

Thank you so much Top1Trekking RL Ramu & Hoang Yen for organizing a wonderful trip for us. We’ll surely be back there some day :)

Những người bạn đồng hành cùng những kỷ niệm nhớ đời - Photo: Top1Trekking

MÌNH MUỐN THỬ SỨC CUNG NÀY!

TÁC GIẢ

Đọc thêm về những hành trình khác →