Nhật ký hành trình cung Annapurna Base Camp và Ghorepani Poon Hill

KHOLA - SÔNG

Trời bắt đầu chuyển mưa và con đường phía trước là hơn 3,000 bậc thang làm toàn bằng đá hướng tới làng Ulleri. Trời mưa khiến đường hơi trơn trượt vì nước chảy lênh láng trên bậc thang bằng đá thành dòng suối nhỏ xen lẫn với phân ngựa bốc lên một mùi ngai ngái. Đột nhiên mưa đá xuất hiện rào rào ngay trước mắt, những viên đá trắng đục nho nhỏ rơi ngay dưới chân nằm trên những chiếc lá khô, vừa đi vừa lượm chúng lên ngắm nhìn để xua tan sự mệt mỏi. Mưa mỗi lúc một to, mọi người dừng chân ở một ngôi nhà nhỏ, ngồi ở ngoài hiên nhà ngắm mưa đá và xa kia là triền núi với những thửa ruộng bậc thang xen lẫn với những ngôi nhà trong một làn sương mờ.

Về đến nhà nghỉ sau một ngày mưa mệt rã rời nhưng nhà nghỉ nhỏ xinh nhìn xuyên qua cửa sổ đã thấy ngọn núi tuyết Annapurna South hiện lên từ phía rất xa xua tan bao mệt mỏi. Phía dưới sân ngoài cửa sổ có ống khói đang bốc lên nghi ngút, bụng đã dậy sóng cồn cào.

Làng Ulleri chụp bởi Công

"YOU SHOULD BE HERE!"

4h sáng đồng hồ đánh thức nguyên đám dậy để sẵn sàng cho buổi sớm đi ngắm bình minh ở Poon Hill. Trời tối như hũ nút, mỗi đứa đem theo một cái đèn soi đường đi đủ rọi được bậc thang trước mắt và thấp thoáng bóng cao cao của những người phương tây chân dài đi phía trước.

Leo dốc vào sáng sớm khi không khí lạnh với độ ẩm cao làm sống mũi buốt buốt và có lẽ sương sớm đã cản trở phần nào oxy đi vào cơ thể làm tốc độ đi chậm chạp hơn bình thường vì cơ chân mỏi. Cuối cùng đã nhìn thấy tòa tháp cao cao phía xa trên đỉnh và bảng hiệu đón chào quý khách ngay trước mắt.

Ở đây mình hoàn toàn bị choáng ngợp bởi vẻ đẹp của núi tuyết quyện với mây bay lơ lửng, bên tay trái là ngọn Dhauraghili cao 8,193m tiếp theo thấp hơn là Niligri cao 7,200m gần mình nhất là đỉnh Annapurna South quen thuộc nơi mặt trời bắt đầu ló dạng, kế bên đó xa hơn nữa là ngọn fish Tail (Machhapuchare) có hình sóng lưng ngựa cao 6,920m.

Ánh sáng mặt trời dần dần ló rạng bên mạn phải khiến mạn bên trái sáng bừng lên lộng lẫy. Trái tim mình rung động quá đỗi trước khung cảnh tuyệt vời như thế này.

"My fall will be for you
My love will be in you
If you be the one to cut me
I will bleed forever"

Đỉnh Annapurna South quen thuộc nơi mặt trời bắt đầu ló dạng. Chụp bởi Giang.

RỪNG HOA CỔ TÍCH

Những ký ức ở Nepal đọng lại trong bạn như thế nào? Có thể là một buổi sáng sớm bạn đứng ngoài sân ngước nhìn lên trời cao và ngọn núi tuyết Machhapuchare le lói tia sáng hy vọng đang hiện lên sau làn mây mỏng, vì sao ngọn núi này trông to thế mặc dù cao chưa tới 7,000m. Hay là hoa đỗ quyên nở đỏ rực một góc trời làm tăng sự thêm sự tương phản với núi tuyết trắng như đang đưa bạn đang trên thiên đường và bạn quên rằng trái tim mình đang ngừng đập?

Hoa đỏ đẹp rực rỡ bên nền tuyết trắng. Hình chụp bởi Giang.

Đoạn đường từ Ghorepani Poon Hill đến Tadapani là một thế giới cổ tích xuyên qua rừng hoa đỗ quyên đủ sắc màu, hầu hết cây lâu năm rễ cây trồi lên mặt đất nằm sát với con đường mòn thi thoảng vướng chân người đi, thân cây bự phủ rêu xanh và cao rất cao vượt ra khỏi khung hình của máy ảnh và chỉ đọng lại vương vấn trong ký ức.

Hoa đang vào dịp nở rộ, màu hoa đỏ rực như máu, màu hồng phấn như cuộc tình lãng mạng, cánh hoa rớt vương vãi dưới đất nhuộm màu con đường đi. Như đang đi trong một giấc mơ bạn phái hiện ra mình đang dọc theo con suối và phía bờ bên kia cao trên vách núi cây hoa đỏ mọc vững chãi qua năm tháng nhưng xa quá không thể với tới, chỉ có thể ngắm nhìn.

Một giấc mơ không muốn tỉnh lại.

Cánh hoa đỗ quyên đỏ rớt vương vãi dưới đất nhuộm màu con đường đi từ PoonHill qua Tadapani

MƯA VÀ RUỘNG BẬC THANG

Những bất ngờ xảy ra trong chuyến đi để lại dấu ấn nhiều khi còn sâu đậm hơn cả những cảnh đẹp lướt qua trong những tấm hình.
— No one
Ngang qua cánh đồng lúa mạch đang độ chín vàng.

[25-04-2015]

Một ngày dài nhất và nhiều biến động mới sáng sớm trời có mây mù và cơn mưa theo sát chúng tôi trong suốt chuyến đi xuyên rừng trên con đường dốc xuống và trơn trượt, giọng hát của Tarja vang lên tha thiết hòa quện cùng với làn mưa rơi lã chã.

Ra khỏi rừng đường đi bắt đầu lên xuống dốc liên tục trên nền đất nhão nhoẹt còn in dấu giày chồng chéo của những người đi trước để lại, thi thoảng chúng tôi phải trèo qua những hàng rào dựng lên để chặn trâu bò và cuối cùng con đường đưa chúng tôi ngang qua những bản làng và những ruộng lúa bậc thang đang độ chín vàng chuẩn bị mùa thu hoạch.

Trời mưa làm chậm bước chân đi với những điệp khúc LÊN và XUỐNG lặp đi lặp lại cho đến một giờ chiều mới tới Chomrong. Mưa đã tạnh, cả đám đang phơi quần áo trong lúc chờ ăn trưa thì đột nhiên nghe tiếng ầm ầm và xong nồi kêu loảng choảng mình hơi sợ có một đàn bò Yak nào đang tràn xuống đây quay ra thấy anh guide hô hào mọi người chạy lên càng cao càng tốt thì mới vỡ lẽ ra đó là cơn động đất.

BELIEVE ME, LIFE GOT BETTER WHEN YOU AGED

Nắng sớm bắt đầu le lói sau ngọn Machhapuchare phía Đông Bắc. Chụp bởi Giang.

Sáng sớm ở Dobhan trời tuyệt đẹp, nắng sớm bắt đầu le lói sau ngọn Machhapuchare phía Đông Bắc, mây đã tan trong đêm để lại bầu trời trong. Nắng rọi xéo qua mái hiên của phòng ăn làm sáng ấm lên trong lòng vẫn còn buồn bã vì những dư chấn xảy ra đêm hôm trước.

Họp gấp mọi người ơi!

Giọng nói ấm áp của Công vang lên cùng chút niềm vui mình dự cảm thấy một điều sáng sủa sắp diễn ra. Qua một đêm mưa lạnh và sương sáng nay ánh nắng đã ngập tràn. Quyết định tiếp tục hành trình đến ABC sau cơn động đất làm lòng mình chộn rộn, đó không phải là quyết định thiếu lý trí mà bởi vì khả năng sạt lỡ sau và trước động đất đều ngang nhau và ngay lúc này quay trở lại cũng không giúp tụi mình về nhà được vì sân bay đã kẹt cứng người. Chỉ gói những đồ thực sự cần thiết cho 2 ngày đến MBC và ABC làm bớt gánh nặng trên vai của những anh porters để họ có thể an tâm tiếp tục hành trình cùng nhóm.

Đoạn đường từ Himalaya đến Hinku Cave cũng dốc nhưng không quá khó, tại đây gặp bác Matt người Đức 7x đã nghỉ hưu đi du lịch một mình và viết blog du lịch, tuổi tác không ngăn cản được bước chân của một bác đã từng phục vụ cho quân đội ở Châu Phi, bước chân bác đi đều đặn nhẹ nhàng thư thái và ngay cả trận động đất cũng không làm chùn được bước chân ấy tiếp tục cũng giống như chuyện già đi cũng không ảnh hưởng đến suy nghĩ lạc quan về cuộc sống của bác.

NÀNG MACHHAPUCHARE - NỮ HOÀNG CỦA NÚI

Mặc dù Annapurna Base Camp là đích đến của hành trình và đỉnh Annapurna rõ ràng là một ngọn núi thiêng nổi tiếng nhưng cung đường này đem cho chúng ta nhìn thấy nhiều góc cạnh của ngọn Machhapuchare (Fish Tail), theo ý kiến cá nhân của mình ngọn này nhìn còn đẹp hơn nhiều. Machhapuchare là ngọn núi thiêng thờ thần Shiva bởi dân địa phương và không ai được leo.

Ngọn Machhapuchare (Fish Tail) thờ thần Shiva. Chụp bởiSantosh Raj Pathak

Phía sau MBC (Machhapuchare Base Camp) là một ngọn đồi không quá khó để leo mặc dù không có con đường nào trước mặt. Một số bụi cỏ khô mọc thành từng cụm bám trụ trên quả đồi trong không khí lạnh 3 độ, lớp cỏ ngả màu vàng nâu phủ khắp ngọn đồi. Từ trên đồi ngọn núi bàng bạc hiện ra ngay sau mây đẹp long lanh, phía dưới là dòng sông Modi Khola thi thoảng nước đóng băng và rẽ làm hai nhánh, từ đây có thể nhìn thấy East Annapurna Glacier.

Trời bắt đầu tối dần, mây bay lên rồi lượn xuống lúc tiến về phía mình, lúc lại dạt ra xa. Đỉnh Machapurche thoắt ẩn thoắt hiện ra phía sau lưng. Mình thực sự yêu thích những chuyến đi gian khổ như thế này vì cảm giác hạnh phúc đạt được sau đó không thể quên được. Muốn ở đây mãi không về!

Đỉnh Machapurche thoắt ẩn thoắt hiện ra phía sau lưng

ANNAPURNA BASE CAMP

And then one day you find ten years have got behind you
Noone told you when to run, you missed the starting gun
— Time - Pink Floyd

Chúng tôi đang đứng ở đây ngay trong lòng của Annapurna, phía trước ngọn Annapurna I sừng sững dưới nắng sớm. Nắng đã lên cao chiếu sáng khắp cả một vùng tuyết trắng nằm lọt thỏm xung quanh các ngọn núi. Cờ phướng giăng thành một đường giữa lòng chảo, màu sắc sặc sở của từng mảnh vải nho nhỏ khẽ bay khi có gió thoảng qua. Khúc này gió không mạnh lắm và có nắng sưởi ấm nên không thấy lạnh cho dù tuyết phủ bốn bề.

Trong lòng Annapurna Base Camp. Hình chụp bởi Giang.

Giang ở phía đằng xa đang nhổ bỏ một lá cờ của Trung Quốc xuống, có một cảm xúc cá nhân ghét cái đất nước ấy một cách mãnh liệt khiến bạn dị ứng và khó chịu trước những sự vật liên quan.

Ở đây nhìn xuống dưới có những vũng nước nhỏ màu xanh ngọc, dường như đó là do sông băng tan ra dưới cái nóng đầu hè để lại dấu vết của mình dưới đó xen lẫn với mảng đất màu nâu. Trên này tuyết phủ trắng xoá, nhìn về phía ABC nằm trong lòng tuyết nổi bần bật dưới nắng sáng. Chính giữa vùng tuyết ấy là con đường mòn nhỏ hiện lên dấu chân của những người đi qua chồng chất lên nhau làm tuyết chắc lại cứng như đá, tuyết cứng không mềm mại như trong trí tưởng tượng.

Annapurna South nhìn từ Base Camp. Chụp bởi Giang.

Ước gì thời gian quay chậm lại để mình có thể ở đây lâu hơn để ngắm và cảm nhận sâu sắc hơn cảnh đẹp đang diễn ra trước mắt. Kim đồng hồ ơi, hãy ngừng lại!

THỜI GIAN.....

BẠN MUỐN THỬ SỨC CUNG NÀY

Đọc thêm về những hành trình khác →